Top 4 tinh dầu trị mụn

Thứ sáu - 22/03/2024 22:15
Liệu pháp thiên nhiên hỗ trợ giảm mụn
tinh dầu trị mụn
tinh dầu trị mụn

TOP 4 TINH DẦU TRỊ MỤN

1. Tràm trà (không phải trà xanh)

- Một số lợi ích của tinh dầu tràm trà bao gồm đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Các phương pháp điều trị mụn trứng cá không kê đơn có chứa dầu cây trà hiện đang được bán rộng rãi và bằng chứng chỉ ra rằng chúng là lựa chọn phổ biến của những người tự điều trị mụn trứng cá.
- Một đánh giá khoa học về hiệu quả, khả năng dung nạp và các phương thức tác dụng tiềm năng liên quan đến việc điều trị mụn trứng cá bằng dầu cây trà cho thấy rằng các sản phẩm từ cây trà làm giảm số lượng tổn thương ở bệnh nhân bị mụn trứng cá, có mức độ dung nạp tương tự như các phương pháp điều trị tại chỗ khác và có hoạt động kháng khuẩn và chống viêm có liên quan đến việc điều trị mụn trứng cá.(2)
- Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy dầu cây trà (tinh dầu tràm trà) là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với mụn trứng cá thông thường ở mức độ nhẹ đến trung bình. 60 bệnh nhân được chia thành hai nhóm - một nhóm được điều trị bằng dầu cây trà và một nhóm dùng giả dược. Những người tham gia được theo dõi 15 ngày một lần trong một thời gian dài. trong thời gian 45 ngày. Đáp ứng với điều trị được đánh giá bằng tổng số tổn thương do mụn và chỉ số mức độ nghiêm trọng của mụn.
- Kết quả nghiên cứu cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa gel dầu cây trà và giả dược trong việc cải thiện tổng số tổn thương do mụn, vì dầu cây trà có hiệu quả gấp 3,6 lần so với giả dược. Hiệu quả gấp 5,8 lần, chứng minh rằng dầu cây trà có tác dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên và hiệu quả đối với mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến trung bình.
- Để sử dụng cây trà làm tinh dầu trị mụn trứng cá, hãy nhỏ 2–3 giọt vào bông gòn sạch và thoa lên vùng cần quan tâm. Cây trà cũng có thể được thêm vào sữa rửa mặt hoặc sữa tắm hàng ngày.
tinh dầu tràm trà

2. Tinh dầu oải hương (lavender)

- Tinh dầu oải hương có những lợi ích sâu sắc cho làn da của bạn vì đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa, làm dịu và nuôi dưỡng da - điều trị mụn trứng cá, chữa lành da khô và giảm sự xuất hiện của các đốm đen và sẹo do mụn trứng cá. Các lợi ích khác của tinh dầu oải hương bao gồm khả năng của nó. để giảm căng thẳng và lo lắng có liên quan đến mụn trứng cá ở người lớn và các đặc tính trị liệu của nó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn, từ đó thúc đẩy làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.
- Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Thái Lan cho thấy tinh dầu oải hương mang lại tác dụng thư giãn khi hít vào.20 tình nguyện viên đã tham gia vào một nghiên cứu điều tra tác động của dầu oải hương lên hệ thần kinh trung ương, hệ thần kinh tự chủ và phản ứng tâm trạng. tiết lộ rằng dầu oải hương làm giảm huyết áp, nhịp tim và nhiệt độ da. Những người tham gia cho biết họ cảm thấy thư giãn và sảng khoái hơn sau khi hít dầu oải hương. (4)
- Các nghiên cứu cho thấy căng thẳng và mụn trứng cá có mối liên hệ với nhau, giải thích tại sao mọi người thường bị mụn trứng cá bùng phát vào những thời điểm căng thẳng và lo lắng gia tăng, có thể là do các tế bào sản xuất bã nhờn (chất nhờn kết hợp với tế bào da chết và vi khuẩn để làm tắc nghẽn nang lông). ) có cơ quan thụ cảm đối với hormone gây căng thẳng. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự gia tăng mụn trứng cá có thể là do lượng bã nhờn được tạo ra cao hơn trong thời gian căng thẳng, do đó, tinh dầu oải hương đóng vai trò như một công cụ mạnh mẽ vì khả năng giảm căng thẳng của nó. )
- Để sử dụng dầu oải hương nhằm giảm bớt cảm giác căng thẳng có thể kích thích sản sinh bã nhờn, hãy khuếch tán 5 giọt dầu tại nhà hoặc bôi tại chỗ lên cổ tay, sau gáy hoặc thái dương.Tinh dầu oải hương còn có đặc tính kháng khuẩn và có thể sử dụng trực tiếp trên da để chống lại mụn trứng cá.
tinh dầu oải hương

3. Tinh dầu lá xô thơm

- Một ester quan trọng có trong cây xô thơm, được gọi là linalyl axetat, làm giảm viêm da và hoạt động như một phương thuốc tự nhiên trị mụn trứng cá và kích ứng da. Nó cũng điều chỉnh việc sản xuất dầu trên da, một yếu tố thường liên quan đến mụn. kiềm chế sự phát triển và lây lan của vi khuẩn, làm giảm cảm giác căng thẳng và lo lắng, đồng thời hỗ trợ cân bằng nội tiết tố.
- Căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá ở phụ nữ trưởng thành vì nó có liên quan đến sự gia tăng nồng độ hormone gây căng thẳng cortisol. Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Phytotherapy cho thấy việc hít phải dầu Clary an toàn có khả năng làm giảm những điều này. mức cortisol lên 36%. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng cây xô thơm có tác dụng đáng kể về mặt thống kê trong việc giảm mức cortisol và nó có tác dụng chống trầm cảm, cải thiện tâm trạng và chống lo âu.
- Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Advances in Dermatology and Allergology cho thấy tinh dầu cây xô thơm là một chất kháng khuẩn tự nhiên tích cực. có thể dẫn đến nổi mụn hoặc kích ứng da. (7)
- Để phát triển các biện pháp tự nhiên cho chứng lo âu và căng thẳng, hãy khuếch tán 5 giọt dầu cây xô thơm tại nhà. Điều này cũng giúp giảm bồn chồn và mất ngủ - hai tình trạng liên quan đến nổi mụn. Để tiêu diệt vi khuẩn làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và gây ra mụn trứng cá, hãy thoa 1–3 Nhỏ vài giọt dầu cây xô thơm vào vùng cần quan tâm, có thể dùng bông gòn sạch hoặc pha loãng với dầu jojoba hoặc dầu dừa rồi xoa bóp hỗn hợp vào da.
xo thom sage

4. Tinh dầu quả bách xù

- Tinh dầu cây bách xù có khả năng kháng khuẩn và kháng khuẩn tự nhiên, khiến nó trở thành một trong những biện pháp tự nhiên phổ biến nhất để chống lại kích ứng và nhiễm trùng da. Nó được dùng như một phương thuốc trị mụn tại nhà và hỗ trợ làn da đẹp. Nó cũng có đặc tính giải độc và giảm căng thẳng. bảo vệ cơ thể chống lại các độc tố dẫn đến mụn trứng cá.
- Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên Tạp chí Phát triển và Công nghệ Dược phẩm cho biết rằng dầu cây bách xù có hoạt tính kháng khuẩn dùng như một giải pháp bôi ngoài da chống mụn trứng cá. Hoạt tính kháng khuẩn của dầu cây bách xù đã được nghiên cứu khi nó tiếp xúc với mụn trứng cá. Sau khi pha loãng với các loại dầu vận chuyển, tinh dầu cây bách xù cho thấy hoạt tính chống mụn đầy hứa hẹn, những thay đổi không làm giảm hoạt tính kháng khuẩn của dầu.
- Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tinh dầu cây bách xù là một chất kháng khuẩn mạnh mẽ giúp chống lại mụn trứng cá khi sử dụng tại chỗ nhờ các hợp chất cụ thể, bao gồm alpha-pinene, p-cymene và beta-pinene.
- Sử dụng quả bách xù như một loại tinh dầu trị mụn trứng cá bằng cách bôi 2-3 giọt tại chỗ lên vùng cần quan tâm. Đối với làn da nhạy cảm, hãy pha loãng quả bách xù với dầu dừa hoặc dầu jojoba trước khi bôi.
qua bach xu

5. Cách sử dụng tinh dầu trị mụn

5.1 Sử dụng tại chỗ
- Cách tốt nhất để sử dụng tinh dầu trị mụn trứng cá là bôi 2-3 giọt tại chỗ lên vùng cần quan tâm. Những loại dầu này an toàn khi bôi trực tiếp hoặc gọn gàng, nhưng chúng cũng có thể được kết hợp với một loại dầu vận chuyển như dầu jojoba hoặc dầu dừa.
Trên thực tế, khi sử dụng dầu dừa để chăm sóc sức khỏe làn da, bạn sẽ nhận thấy những lợi ích đáng ngạc nhiên: Dầu dừa dưỡng ẩm cho da và có khả năng thẩm thấu vào da ở mức độ sâu hơn so với các sản phẩm thông thường vì trọng lượng phân tử thấp và cách nó liên kết với protein.
- Dầu jojoba cũng là một loại dầu vận chuyển có lợi giúp tăng cường sức khỏe làn da bằng cách hoạt động như một chất bảo vệ và làm sạch. Dầu jojoba rất giàu iốt và chống lại sự phát triển của vi khuẩn có hại dẫn đến mụn trứng cá. Nó cũng có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành và giảm tổn thương da.
5.2 Sữa rửa mặt
– Loại sữa rửa mặt này chứa đầy men vi sinh giúp tiếp thêm sinh lực cho làn da và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Kết hợp các thành phần sau:
1 muỗng canh dầu dừa
3 thìa mật ong
1 muỗng canh giấm táo
20 giọt dầu cây trà
2 viên men vi sinh sống
Trộn các nguyên liệu lại với nhau và xay bằng máy xay cầm tay, sau đó đổ hỗn hợp vào một chiếc chai tiện lợi và bảo quản ở nơi thoáng mát.

Lưu ý

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên da. Ngoài ra, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khi điều trị mụn bằng tinh dầu. Tia UV có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn và có thể dẫn đến kích ứng hoặc đỏ da. Nếu việc sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào gây kích ứng da thì không nên dùng loại dầu đó.
 

Tác giả bài viết: tinh dầu thiên nhiên FLORA

Nguồn tin: Lược dịch từ bài viết của Dr. Axe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây